Đánh giá tổng thể siêu phẩm Sony Xperia Z1

Ra nhập hơi muộn thị trường điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android, Sony đã có những cải tiến đối với phần cứng của mình. Sony Xperia Z1 là sản phẩm tiếp nối thành công của Xperia Z. Sony đã nâng cấp phần cứng, phần mềm và tăng độ bền cho siêu phẩm Xperia Z1.
Xây dựng chất lượng
Sony Xperia Z1 trông gần giống với thế hệ trước nó, Xperia Z. Cả mặt trước và sau của thiết bị đều được làm bằng thủy tinh. Nhiều người cho rằng, kính ảnh phía sau điện thoại được thiết kế bằng kính cường lực, thậm chí dù không phải là kính Gorilla nhưng loại kính này không dễ bị trầy xước. Chính vì thế, trong khi bạn vừa có thể thưởng thức kiểu dáng đẹp mắt về tổng thể bên ngoài, bạn vừa sở hữu một sản phẩm có độ bền cao.
Ở mặt trước, không có bất kỳ phím điều khiển menu điện dung nào, thay vào đó, Sony đã trang bị bàn phím mềm của Android trên màn hình, bổ sung vào giao diện sạch trơn ở đằng trước. Phía bên trái điện thoại có nút chỉnh âm lượng, khe cắm thẻ SIM, nút bật/ tắt màn hình sáng có hình tròn sáng chói và một nút chụp ảnh cho camera. Bên trái là khe cắm thẻ microSD, cổng USB và một ổ cắm kết nối. Phía trên của thiết bị chứa một jack cắm audio 3,5 mm và phía dưới có trang bị loa.
Chống thấm nước và bụi bẩn – Giấy chứng nhận IP58
Xperia Z1 đã được nhận chứng chỉ IP58, điều này có nghĩa là điện thoại có thể chịu được các ảnh hưởng của bụi và nước. Về mặt kỹ thuật, số 5 trong thuật ngữ IP58 chỉ sự bảo vệ chống lại các hạt bụi, số 8 cho biết khả năng điện thoại có thể chống thấm nước khi rơi xuống vũng nước cao 1m.
Chúng ta cũng không phải lo lắng cho Sony Xperia Z1 trong trường hợp chúng ta ngâm mình trong nước vào dịp ngày nghỉ hoặc dưới trời mưa hay liên tục phải chăm sóc chiếc điện thoại để bụi bẩn không bám trên bề mặt nó. Xperia Z1 đủ khả năng tự mình xử lý tất cả những vấn đề trên.
Màn hình hiển thị
Xperia Z1 chính hãng sở hữu màn hình Full HD 5 inch (1080x1920 pixels với mật độ khoảng 441 ppi điểm ảnh) cùng công nghệ hiển thị Bravia, Triluminous, X-Reality của Sony.
Hiệu suất
Sony Xperia Z1 sở hữu cấu hình khá mạnh, với CPU Qualcomm Snapdragon 800, tốc độ 2.2 GHz. Thiết bị có RAM 2 GB, bộ nhớ trong 16GB (có thể mở rộng dung lượng bằng thẻ nhớ microSD lên tới 64GB). Một camera 20.7MP cùng với đèn flash LED đáp ứng tốt nhu cầu của các nhiếp ảnh gia tài năng.
Về phần sử dụng, không thể phủ nhận thực tế là Sony Xperia Z1 hoạt động rất mượt. Trong suốt thời gian thử nghiệm thiết bị, tôi chưa bao giờ phải đối mặt với bất kỳ sự chậm chạp nào khi chuyển qua các cửa sổ, chạy ứng dụng, phát lại bản nhạc… Hơn nữa, hầu hết các game được lưu trữ trong máy đều hoạt động tốt, không hề có bất kỳ trục trặc nào! Các màn trình diễn ứng dụng về tổng thể rất linh hoạt.
Một khía cạnh thú vị khác của Xperia Z1 là các tính năng đa phương tiện của chiếc điện thoại này. Các dòng điện thoại trước đây đều có các hiệu ứng âm thanh như ClearAudio+, Dynamic Normaliser, Clear Bass, Preset EQ’s, Clear Stereo, xLoud và nhiều hiệu ứng khác. Sony đã đưa vào phiên bản mới nhất này nhiều nhất có thể các tính năng cải thiện về âm thanh và điều quan trọng nhất là tất cả ứng dụng đều làm việc rất ăn ý với nhau.
Phần nghe nhạc của điện thoại đã được tích hợp cùng với chức năng xem video, có thể đọc được các định dạng phổ biến như MP4, DivX, XviD, và MKV mà không gặp vấn đề nào đáng ngại. Đối với những người dùng trung bình, việc sử dụng ứng dụng video của bên thứ 3 như MXPlayer là không cần thiết.
Trên tất cả, tính năng đa phương tiện trên Xperia Z1 đã tạo ra danh tiếng của Sony. Nó cung cấp màn hình video tự nhiên với đầu ra âm thanh mạnh mẽ. Người yêu nhạc sẽ được thưởng thức những trải nghiệm như trên Walkman và các khách hàng yêu thích du lịch sẽ có thể tận hưởng các video ngay trên chuyến đi của mình. Thật là một giải pháp trọn gói cho mọi người!

Đa chức năng:
Qua việc Samsung đạt được thành công với màn hình hiển thị nhiều cửa sổ, khả năng thực hiện nhiều chức năng cùng lúc của thiết bị ngày càng tăng. Ngoài ra, Xperia Z1 cũng cung cấp một mức độ nhất định các tính năng mở rộng với nhiều “ứng dụng nhỏ” cho phép bạn dùng máy tính, máy ghi âm, bộ đếm thời gian. Ví dụ, bạn có thể tính toán trong khi sửa một văn bản. Các ứng dụng cửa sổ thu nhỏ luôn có sẵn trên màn hình chuyển đổi ứng dụng, gắn chặt với ứng dụng mặc định của Android.
Camera – Hình ảnh tĩnh và ghi hình Video
Sony Xperia Z1 là điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android duy nhất có cảm biến hình ảnh CMOS loại 1/2.3. Ngoài ra, thiết bị cũng được trang bị một camera 20.7 MP phía sau, có ống kính G-Len rộng 27mm, đèn flash LED và camera trước 2.1 MP. Camera này cung cấp Superior Auto cho phép điều chỉnh các thiết lập phù hợp nhất với môi trường và các chế độ sử dụng như Chọn cảnh, Điều chỉnh màu giúp bạn có được những bức ảnh “long lanh” nhất.
Nếu bạn chụp ảnh vào ban ngày, bạn sẽ nhận được những bức hình vô cùng sắc nét. Phần mềm camera không cố gắng tạo ra những hình ảnh giả tạo bằng việc gia tăng màu sắc và vì vậy kết quả bạn sẽ có những bức ảnh tự nhiên, chính xác hơn. Còn những bức ảnh chụp vào buổi tối thì sao? Cảm biến Exmor RS luôn sẵn sàng phục vụ việc chụp ảnh trong điều kiện thiếu ảnh sáng. Chiếc điện thoại thực sự cho ra những tấm ảnh chụp vào ban đêm tương đối tốt.
Camera còn bao gồm các tính năng hữu ích như Info-Eye (giúp scan code QR, UPC), Stream Live (các dòng thông báo trực tiếp gửi từ Facebook), AR Effects (cho phép bạn đặt các hình ảnh động trong khi chụp các hình ảnh tĩnh), Panaroma, Timeshift Burst (rất cần thiết cho chế độ Burst)…
Về mặt ghi hình video, điện thoại có thể quay phim full HD 1080p với tốc độ 30fps.
Những bức ảnh chụp của Xperia Z1
Một số người phàn nàn rằng, Xperia Z1 đã cung cấp những hình ảnh không rõ nét và sự thể hiện nghèo nàn của ứng dụng Camera. Tuy nhiên, Sony đã nâng cấp phần mềm (phiên bản 14.1.G.2.257) để khắc phục vấn đề này và hiệu suất của camera đã được cải thiện đáng kể.
Pin
Xperia Z1 đi kèm với pin không thể tháo rời 3000 nAh Li-lon. Thiết bị có thể đáp ứng được 3 giờ nghe nhạc, 80 phút xem video, đồng bộ Facebook, các tài khoản gmail, Whatsapp, Hangouts, Twitter chạy ngầm. Thời lượng pin của Xperia Z1 có thể kéo dài đến 16h. Trong những ngày làm việc ít, pin của chiếc điện thoại có thể dùng được hơn 1 ngày.
Hiệu suất của pin là một vấn đề chưa hoàn hảo so với các phần khác của điện thoại thông minh này bởi vì nó dựa vào việc sử dụng của mỗi các nhân và các loại ứng dụng được cài đặt nhưng với Sony Xperia Z1 chính hãng, bạn có thể yên tâm dùng nó qua ngày mà không cần phải sạc.
Kết luận
Sony Xperia Z1 có thể khiến bất kỳ điện thoại hàng đầu nào hiện nay phải ghen tị, điều này đã được chứng minh rõ ràng trên bảng điểm của Antutu (phía trên). Xperia Z1 là một thiết bị cầm tay tuyệt vời với thiết kế kính cao cấp, và được nhận giấy chứng chỉ IP58. Sony đã hỗ trợ nhiều cho các tính năng đa phương tiện như camera 20.7 MP và thời lượng pin tốt. Nhược điểm duy nhất của Xperia Z1 là giao diện tùy biến của Sony. Nếu như bạn có thể xử lý được nhược điểm này thì Xperia Z1 là một chiếc điện thoại thông minh tuyệt vời, rất đáng để bạn bỏ tiền mua về.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những smartphone cấu hình cao, giá tốt vừa về Việt Nam

Vỏ iPhone 6S sẽ cứng gấp đôi iPhone 6

Nhanh gấp đôi Google Play-365App sẽ là kho ứng dụng tốt nhất?