Smartphone giá rẻ nên chọn sản phẩm nào?

Với mức giá 2-3 triệu đồng, không thiếu các sản phẩm có cấu hình ổn, chạy mượt nhưng nổi lên trong số đó phải kể tới  Nokia X và Zenfone 4. Đây đều là hai sản phẩm mới toanh trên thị trường. Vậy sản phẩm nào đáng chọn hơn?

Thiết kế

Nhìn bề ngoài, Zenfone 4 trông thanh mảnh và “cao ráo” hơn so với Nokia X cho dù máy có dày hơn chút xíu. Bởi vì, Zenfone 4 được thiết kế vát mỏng về các cạnh nhiều hơn so với Nokia nên trông máy “mềm mại” hơn, còn Nokia X lại khỏe khoắn hơn. Cả hai máy đều có mặt lưng làm từ nhựa và thiết kế đơn giản cùng những “bộ cánh” màu sắc trẻ trung sinh động.


Nokia X có 6 màu gồm xanh lá, xanh dương, vàng, đỏ, trắng và đen.
Zenfone 4 có các màu đen xám than, trắng ngọc trai, đỏ cherry, xanh da trời và 
vàng ánh dương.

Màn hình

Cả hai máy đều trang bị màn hình cảm ứng cỡ 4-inch, độ phân giải 800x400 điểm ảnh, mật độ 233ppi nhưng Nokia X sử dụng màn hình IPS LCD cho góc nhìn rộng, chất lượng hiển thị tốt hơn so với màn hình TFT của Zenfone 4. Tuy nhiên, màn hình của Zenfone 4 được tăng cường thêm kính Corning Gorilla Glass 3, có khả năng chống trầy xước, tăng độ bền và chống lóa tốt hơn.

Bộ vi xử lý và bộ nhớ

Tuy có mức giá khá “mềm” – 1,99 triệu đồng (Zenfone 4) và 2,49 triệu đồng (Nokia X), nhưng cả hai sản phẩm có cấu hình không đến lỗi tồi. Cả hai đều trang bị chip lõi đôi nhưng Nokia sử dụng chip Qualcomm Snapdragon S4 MSM8225 tốc độ 1GHz, còn Zenfone 4 sử dụng chip Intel Atom Z2520 tốc độ 1,2GHz. Có vẻ như Intel tiếp tục đem lại “phép màu” cho các điện thoại Android giá rẻ khi mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm điện năng nhưng vẫn đảm bảo mức giá rất rẻ.

Có lẽ điểm thua kém lớn dễ nhìn thấy nhất trên hai sản phẩm này chính là bộ nhớ. Zenfone 4 có bộ nhớ RAM và bộ nhớ trong gấp đôi Nokia X. Máy trang bị RAM 1GB và bộ nhớ trong 8GB, và đều có thể mở rộng nhờ khe cắm thẻ nhớ microSD.

Camera

Tuy được sản xuất nhắm tới phân khúc giá rẻ nhưng Zenfone 4 vẫn được trang bị công nghệ chụp ảnh PixelMaster giống như hai “ông anh” cao cấp hơn của chúng. Công nghệ này bao gồm nhiều tính năng phong phú với 18 chế độ chụp hình khác nhau như chế độ tự chụp hình (Selfie Mode). Chế độ chụp độ sâu trường ảnh (Depth of Field mode): tối ưu chức năng của camera theo từng tình huống chụp, giúp xóa phông tốt hơn. Chế độ chụp thiếu sáng (Low-light mode): liên kết các điểm ảnh lân cận để tăng ISO của máy ảnh lên 400% và tăng độ tương phản lên 200%, có thể cho ra những bức ảnh đủ sáng mà không cần đèn Flash. Máy có camera sau 5MP có khả năng tự động lấy nét và quay video độ phân giải 1080p, camera trước 0,3MP.

Trong khi đó, Nokia X có vẻ ít chú trọng tới camera hơn khi trang bị camera 3MP ở mặt sau không có khả năng tự động lấy nét và không có camera ở mặt trước.

Nguồn pin

Có lẽ điểm trừ đáng nói nhất trên ZenFone 4 chính là dung lượng pin của máy chỉ 1.200mAh, ít hơn 300mAh so với nguồn pin của Nokia. Có thể con số này không lớn về mặt vật lý nhưng cũng có thể khiến người dùng lại thấy Nokia X vượt trội hơn về yếu tố này. Tuy nhiên, đại diện Asus cho biết, tuychỉ trang bị nguồn pin 1.200mAh nhưng sản phẩm sử dụng chip Intel tiết kiệm điện năng và tinh chỉnh giao diện người dùng…để kéo dài thời lượng pin sử dụng.

Phần mềm

Không giống như các dòng điện thoại chạy trên Android hiện nay, giao diện của Nokia X là sự kết hợp của Asha, Windows Phone và Android, trông khá trực quan, dạng ô vuông mà người dùng có thể tinh chỉnh, thay đổi kích thước, vị trí một cách dễ dàng. Mặc dù là chú "dế" Android, nhưng Nokia X lại vẫn có những ứng dụng dành riêng cùng các dịch vụ trực tuyến từ Microsoft. Chính vì vậy, những tính năng, dịch vụ vốn chỉ có khi điện thoại chạy Windows Phone như dịch vụ lưu trữ oneDrive, Outlook, Skype, MixRadio và bản đồ Here đều có thể sử dụng rất ổn trên Nokia X.

Giao diện người dùng trên Nokia X.

Trong khi đó, ZenFone 4 là một trong những thiết bị đầu tiên của Asus trang bị giao diện ZenUI hoàn toàn mới, mang đến sự thoải mái, trực quan và dễ dàng kết nối cho người dùng. Ứng dụng có thiết kế hướng đến tính hiệu quả, hấp dẫn, icon phẳng hiện đại, màu sắc chủ đề sống động, và tổng quan giao diện rõ ràng với đầy đủ thông tin. Đặc biệt hai tính năng What’s Next và Do It Later được thiết kế để người dùng thoải mái quản lý lượng thông tin dày đặc trước màn hình mỗi ngày. What’s Next ưu tiên hiển thị các thông tin quan trọng và hữu ích nhất cho người dùng ngay trên màn hình khóa, màn hình chính và trong mục “Thông báo”. Do It Later giúp người dùng tập trung vào những công việc hiện tại mà vẫn không quên đi những việc quan trọng khác tiếp theo.

Giao diện ứng dụng trên ZenFone 4.

Giá bán

Nokia X hiện đang bán trên thị trường với giá 2,49 triệu đồng. Trong khi Zenfone 4 mới được xuất xưởng từ ngày 15/4 và đang trên đường phân phối tới các đại lý trên toàn quốc với giá 1,99 triệu đồng.

Kết luận

Nhìn chung, Zenfone 4 và Nokia X đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, song Zenfone 4 có vẻ hấp dẫn hơn khi giá chỉ 1,99 triệu đồng mà thông số kỹ thuật không hề thua kém Nokia X mà còn có phần vượt trội hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những smartphone cấu hình cao, giá tốt vừa về Việt Nam

Vỏ iPhone 6S sẽ cứng gấp đôi iPhone 6

Nhanh gấp đôi Google Play-365App sẽ là kho ứng dụng tốt nhất?